3 วิธีในการ unfriend เพื่อนในเฟสบุ๊คโดย ไม่ให้เขารู้ตัว

Unfriend-a-Facebook-friend-without-unfriending-themคุณมีเพื่อนที่โพสแต่มื้ออาหารที่รับประทานทุกมื้อ  หรือรูปของลูกๆ ที่อัพเดทวันละหลายๆรอบหรือไม่  หรือว่าคุณมีเพื่อนจอมอิจฉาที่ชอบแอบดูภาพในอัลบัมของคุณอยู่เรื่อยๆ

ถ้าคุณรู้สึกเบื่อมากๆ ก็อาจจะเพียงแค่กด “unfriend”  แต่การกระทำเช่นนั้นก็อาจจะดูโหดร้ายเกินไปและไม่รู้ว่าเพื่อนจะรู้สึกกับเราอย่างไร

โชดดีที่เรามี 2-3 วิธี ที่จะช่วยให้เราสามารถทิ้งระยะห่างกับเพื่อนคนนี้สักหน่อย  โดยที่ไม่ต้องตัดความเป็นเพื่อนบนเฟสบุ๊คไป เราทั้งสองฝ่ายก็แฮ๊ปปี้  โดยทำดังนี้ครับ

1.  เปลี่ยนจากเพื่อนสนิท (Close Friends) ให้เป็นเพียงคนรู้จัก (Acquaintances)

ก่อนหน้าคุณอาจจะตื่นเต้นมากที่ได้พบกับเพื่อนเก่าที่ห่างเหินกันไปนาน  คุณเพิ่มเขาเป็นเพื่อนโดยไม่ทันรู้ว่าเพื่อนผู้นี้วันๆ เอาแต่โพสรูปลูกชายแสนรัก ที่ทำอะไรก็น่ารักไปหมด (สำหรับเขานะ)  และเขาก็ภูมิใจมากที่ได้โพสรูปครอบครัวหรรษาของเขาไว้บนเฟสบุ๊ค แล้วถ้ามีคนไปกด Like ด้วยล่ะก็ เป็นเรื่องเลยครับ  ทีนี้มาอีกเป็นชุดๆ

วิธีที่คุณจะไม่ต้องเห็นรูปครอบครัวหรรษาของเพื่อนผู้นี้ก็คือ  การลดระดับจากเพื่อน (เพื่อนสนิท, Close Friends) ให้กลายเป็น “คนรู้จัก” (Acquantances) เท่านั้น  ซึ่งทำได้ง่ายๆโดยการ

  • เคลื่อนเม้าส์ของคุณไปบริเวณชื่อของบุคคลเป้าหมายในหน้า timeline ของเขา หรือในหน้า News Feed ของคุณ
  • เมื่อเห็นหน้าต่างแสตงขึ้นมาพร้้อมกับมีรูปโปรไฟล์ของเจ้าของบัญชีแสดง ให้เลื่อนเม้าส์ไปที่ ปุ่ม “เพื่อน”  คุณจะเห็นหน้าต่างเมนูแสดงขึ้น
  • เลื่อนเม้าส์ลงไปคลิ๊กที่ “คนรู้จัก” (Acquaintance)
  • และหากต้องการมากกว่านั้นก็ตามด้วยการคลิ๊กที่ “ตั้งค่า…”  เพื่อจะเลือกให้เราเห็นเฉพาะการอัพเดทบางประเภทเท่านั้น

Facebook-Acquaintances-list-214x300

2.  กันพวก “หัวเอียงซ้าย”  จากหน้า “ข่าวใหม่”, News Feed ของคุณ

หากคุณเจอเหตุการณ์ที่เพื่อนของคุณไม่ยอมหยุดพล่ามเรื่องความทุกข์ของเขา  บ่นแต่เรื่องงาน หรือเรื่องเสื้อแดง เสื้อเหลือง อะไรประมาณนั้น    ซึ่งคุณก็คงยังไม่พร้อมทีเดียวนักที่จะ Unfriend เพื่อนคนนี้   คุณเพียงแค่ไม่ต้องการเห็นชื่อของเขาอยู่ในลิส New Feed ของคุณ  เรื่องนี้ก็ทำได้ไม่ยากเลย

Facebook-show-in-news-feed-setting เพียงแค่คุณไปที่หน้าต่างที่ป๊อบอัพอันเดิมแล้ว เอาเครื่องหมายถูก ออกจากเมนู “แสดงในฟีดข่าว” Show in News Feed  คุณก็ไม่ต้องรับรู้อีกต่อไปว่า เขากำลังด่านักการเมืองคนใหน…

3. แบนคู่แค้นของคุณให้ไปอยู่ใน “รายการที่ถูกจำกัด”  Restricted

คุณอาจจะคิดผิดไป ที่เพิ่มเจ้านายที่ทำงานเข้าไปเป็นเพื่อนบนเฟสบุ๊ค  และมันทำให้คุณรู้สึกกระอักกระอ่วนใจ  ว่าสิ่งที่โพสไป  ไม่ว่าจะเป็นข้อความ หรือรูปภาพ  มันอาจทำให้คุณดูแย่ สำหรับเจ้านายที่เคร่งครัดผู้นี้    ลองทำเช่นนี้ดูสิครับ คุณเตะเขาเข้าไปอยู่ใน “รายการที่ถูกจำกัด” Restricted  ซึ่งมันจะทำให้คู่แค้นของคุณรายนี้ไม่สามารถเห็นการอัพเดทใดๆของคุณได้  ยกเว้นแต่ว่าคุณจะไปดั้งค่า “สาธารณะ” Public ในการตั้งค่า Privacy Setting ของคุณ

Facebook-Restricted-listลองดูนะครับ  วางเม้าส์ไปที่ชื่อเป้าหมาย  จากนั้นมีหน้าต่างเปิดขึ้นมา  ก็ไปคลิ๊กที่ปุ่ม “เพื่อน” เมื่อเห็นเมนูเปิดขึ้น ก็คลิ๊กไปที่ “เพิ่มในรายการอื่น…” Add to another list   เมื่อมีเมนูย่อยปรากฏขึ้น ให้เลื่อนรายการลงไป หาคำว่า  “รายการที่ถูกจำกัด” Restricted    คลิ๊กที่นั้น   ทุกอย่างก็เรียบร้อย

อย่าลืมนะครับ หากบทความนี้มีประโยชน์  ช่วยกด Like ด้วยครับ

Posted in Social Media Stuffs

Leave a comment